Loading...

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี

Prachin Buri Provincial Office of Natural Resources and Environment

ขนาดอักษร
เปลี่ยนการแสดงผล C C C
TH EN
top 3

ทสจ.ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสากรรมในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ทสจ.ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสากรรมในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

วันที่ 11 มกราคม 2565 เวลา 13.30 น.  นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 7 สระบุรี สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี อำเภอกบินทร์บุรี กอ.รมน.จว.ปจ. อบต.หาดนางแก้ว อบต.ลาดตะเคียน ประธาน ทสม. อำเภอกบินทร์บุรี และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรมในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบว่า

1.ขณะตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ อบต.หาดนางแก้วให้ข้อมูลว่าเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์(ป่าชำหญ้าคา) โดยเนื้อที่ที่ได้รับการปนเปื้อนประมาณ 15 ไร่ ลักษณะกากของเสียเป็นของเหลว ข้น หนืด มีสีดำ กลิ่นฉุน กระจายอยู่เป็นหย่อมๆ สันนิษฐานว่าอาจจะมีการไหลลงบ่อดินลูกรังที่อยู่ใกล้เคียง ขนาดบ่อประมาณ 10 ไร่
2.สภาพพื้นที่บริเวณใกล้เคียงเป็นป่ายูคาลิปตัส ห่างจากชุมชน ประมาณ 500 เมตร ห่างจากสระน้ำสำหรับผลิตประปาหมู่บ้าน ประมาณ 500 เมตร
3. สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ได้เก็บตัวอย่างกากของเสียอุตสาหกรรมและน้ำผิวดินบริเวณใกล้เคียง เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์
4.คณะผู้ตรวจสอบได้ให้ข้อเสนอแนะ ดังนี้
       4.1 มอบหมายให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี และอบต.หาดนางแก้ว ดำเนินการลงบันทึกประจำวัน ณ สภ.สระบัว
       4.2มอบหมายให้อบต.หาดนางแก้ว ทำป้าย และกั้นแนวเขตพื้นที่ปนเปื้อน ห้ามไม่ให้ผู้ใดโยกย้ายหรือนำเข้ากากของเสียมาทิ้งในพื้นที่
       4.3 สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังการลักลอบทิ้งกากของเสียซ้ำในพื้นที่

ทั้งนี้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 7 สระบุรี ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างน้ำผิวดินโดยรอบ เพื่อนำส่งวิเคราะห์ห้องปฏิบัติการต่อไป

แกลเลอรี่